Menu
Công thức bánh / Nấu ăn - Làm bánh

Gelatin là gì ? Công dụng và cách sử dụng 2 loại Gelatin

gelatin

Khi bắt tay vào làm các loại bánh hoặc thạch thì Gelatin xuất hiện rất nhiều. Trong bài viết này, Giha Kitchen cung cấp thêm các thông tin hữu ích về loại nguyên liệu làm bánh phổ biến này nhé !

Nội dung chính

Gelatin là gì ? Phân loại

Được chiết xuất từ collagen thu được nhờ quá trình đun sôi da động vật và xương.

Khác với bột rau câu Agar bột Jelly cùng có tác dụng làm đông nhưng được chiết xuất 100% từ thực vật ( Rong biển & Tảo biển )

Có 2 loại chính là Gelatine dạng bột và dạng lá mỏng

Cả 2 dạng đều có thành phần cấu tạo giống như nhau. Loại lá có ưu điểm là chính xác hơn, giúp các bạn tiết kiệm thời gian đong vì mỗi lá có trọng lượng là 2g, tiện lợi khi sử dụng. Mỗi lần dùng bạn nhân 2g với số lượng lá là có thể tính chính xác trọng lượng cần dùng.

Công dụng

Được dùng làm chất tạo đông trong làm bánh và nấu ăn. Là nguyên liệu không thể thiếu trong các dòng bánh lạnh như Mousse, Cheese Cake, Panna Cotta… hay ứng dụng trong việc làm kẹo dẻo, marshmallow, thạch, fondant…

Cách sử dụng

Gelatin bột

Bước 1
Ngâm bột với nước theo tỉ lệ 6g Gelatin : 250 ml nước.Rắc Gelatin dạng bột lên trên chất lỏng và khuấy đều cho Gelatin ngậm nước.

Bước 2
Đun cách thuỷ hoặc cho vào lò vi sóng (30 giây một lần) cho đến khi Gelatin hòa tan hoàn toàn và chuyển sang trong suốt, khoảng 5 phút đun cách thuỷ.

Bước 3
Kiểm tra bằng cách nhúng thìa vào chất lỏng. Nếu bất kỳ hạt nào chưa hòa tan, dính vào thìa, cần đun lâu hơn một chút. Không đun sôi gelatin vì sẽ làm ảnh hưởng tới độ kết dính đông đặc.

Bước 4
Gelatin tan hoàn toàn trong nước có màu ngà nhẹ. Đổ vào hỗn hợp cần làm đông theo hướng dẫn trong công thức.

Gelatin lá

Bước 1
Cắt nhỏ lá cho vừa âu nước. Ngâm lá trong nước lạnh 4 phút-10 phút để lá mềm ra. Tỉ lệ là 1 lá : 250 ml nước. Bao nhiêu lá thì nhân lên số nước cần dùng.

Bước 2
Vớt lá ra. Cho trực tiếp lá vào công thức nếu đó là hỗn hợp nóng như sữa nóng, chocolate nóng…Còn khi làm bánh lạnh thì cần làm tan chảy lá ra bằng cách đun cách thuỷ / cho lò vi sóng như cách làm với dạng bột. Sau đó để nguội tới nhiệt độ phòng mới trộn vào hỗn hợp bánh.

Bước 3
Gelatin tan hoàn toàn trong nước có màu ngà nhẹ. Đổ vào hỗn hợp cần làm đông theo hướng dẫn trong công thức.

Cách bảo quản Gelatin

Để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Facebook : Điệp Minh Vũ

Instagram : @jessie_vuu

No Comments

    Leave a Reply